Saturday, March 17, 2012

Video Games - Nagiging marahas ba ang tao?

Nung bata pa ako, mahilig na ako sa video games. PS1 at Gameboy ang karaniwang mga nilalaro ko pag nasa bahay ako. Natatandaan ko pa na Resident Evil ang lagi kong nilalaro. Ano tong Resident Evil na to? Sa title pa lang medyo mukhang may kasamaan na. Ito ay dahil ang larong ito ay puno ng zombies, patayan, barilan, pugutan at duguan. Isa isang salita, brutal. Dahil pang mature lang ang game, nag alala ang mga magulang ko dahil nilalaro ko ito. Sabi nila pag tanda ko daw, magiging marahas daw ako at pwede daw akong makapatay. Totoobang nakakasama ang mga marahas na video games sa tao?

Alam naman ng mga game manufacturers kung masyado bang mature ang kontento ng video games. Kaya sila nag lalagay ng palatandaan na "E for Everyone" at tsaka "M for Mature" sa harapan ng video game box. Sa "M for Mature" na laro, mga 18 above lang ang pwedeng bumili nito. Kaya pag may laruan ang mga bata na ito, mananagot ang magulang. Pero sa aking opinyon, nasa tao din naman kung gagayahin nila ang mga nakikita nila sa video games na barilan at suntukan. May mga ibang manlalaro na parang war freak at manununtok o maging marahas at gagayahin si Leon sa Resident Evil na mahilig mampatay ng zombies, o meron din iba na pagkatapos maglaro ng mga ganyang klaseng laro, eh parang nanlalambot sila sa mga nakita nila.

Sa henerasyon ngayon, mas lalong pinapatindi ang mga larong pang matanda. Mas marahas, mas madaming dugo, mas brutal. Bakit? Dahil tinatarget nila ang mga binatang tao at mas pinapaganda ang gameplay experience ng manlalaro. Pero nagbabago ba ang rason kung mas nagiging brutal ang mga tao? Pwede din dahil gusto din silang makaranas ng excitement at pwedeng nilang idaan nito sa suntukan o kahit anong marahas na gawain.

No comments:

Post a Comment